CUNET Account

บัญชีผู้ใช้สำหรับใช้งานกับระบบต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย

รายละเอียดของบริการ

CUNET Account คือบัญชีผู้ใช้ของนิสิตและบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สามารถใช้ CUNET Account กับบริการของมหาวิทยาลัย บริการไอที และระบบต่าง ๆ เช่น
ระบบอีเมล
ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย ChulaWiFi
ระบบเครือข่ายเสมือน (VPN) ด้วยโปรแกรม Cisco AnyConnect

วิธีการขอใช้บริการ
วิธีเปลี่ยนรหัสผ่าน (เฉพาะคนไทย)

ยื่นเรื่องผ่านหน่วยงานต้นสังกัด

  • หน่วยงานทำบันทึกข้อความขอสมัครใช้งาน CUNET Account ส่งมาทางระบบ LessPaper
  • กรณีขอสมัครตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป โปรดแนบไฟล์ชนิด Excel เท่านั้น เพื่อความถูกต้องของข้อมูล และความสะดวกรวดเร็วในการดำเนินการ ตามไฟล์ Template Request CUNET (ไฟล์ตัวอย่างคลิกที่นี่) ห้ามแปลงไฟล์เป็นชนิดอื่น

 

1.ดาวน์โหลดและลงทะเบียนแอปพลิเคชัน ThaID (เฉพาะการเข้าใช้งานครั้งแรก)
  URL : https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid
2.เข้าใช้
งานระบบบริหารจัดการบัญชีผู้ใช้

  URL : https://accountportal.it.chula.ac.th

กรณีต่างชาติ
ถ่ายภาพตนเองคู่ Passport ส่งอีเมลมายัง help@chula.ac.th

วิธีขอแก้ไขข้อมูล
ผู้มีสิทธิ์ใช้งาน

1. กรณีที่ขอแก้ไขข้อมูลชื่อ นามสกุลเนื่องจากสะกดไม่ถูกต้อง

  • แจ้งผ่านระบบ ITSM https://support.it.chula.ac.th
  • เลือก “สร้างคำร้องขอใช้บริการ”
  • ประเภทบริการ “บริการอินเทอร์เน็ต”
  • ชื่อบริการ “ขอแก้ไขข้อมูล”
  • ระบุรายละเอียดโดยสะกดชื่อ นามสกุลที่ถูกต้อง เพื่อใช้แก้ไขต่อไป

2. กรณีมีการเปลี่ยนชื่อ นามสกุลใหม่

  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มขอแก้ไขข้อมูล (แบบฟอร์มอยู่ด้านล่าง)
  • แจ้งผ่านระบบ ITSM https://support.it.chula.ac.th
  • เลือก “สร้างคำร้องขอใช้บริการ”
  • ประเภทบริการ “บริการอินเทอร์เน็ต”
  • ชื่อบริการ “ขอแก้ไขข้อมูล”
  • แนบแบบฟอร์มพร้อมหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ นามสกุล zip ไฟล์รวมกัน
  • ระบุแนวทางที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลง

*สำหรับการเปลี่ยนชื่อ นามสกุลของบุคลากร

สามารถเลือกได้ 2 แนวทาง โปรดระบุแนวทางที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลง

  1. ประสงค์ขอแก้ไขเฉพาะการแสดงผลชื่อ นามสกุลใหม่เท่านั้น (อีเมลจะยังคงใช้ของเดิม, username จะยังคงใช้ของเดิม)
  2. ประสงค์ขอเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด (อีเมล, username)

 

นิสิต บุคลากร

วิธีการขอใช้บริการ

ยื่นเรื่องผ่านหน่วยงานต้นสังกัด

  • หน่วยงานทำบันทึกข้อความขอสมัครใช้งาน CUNET Account ส่งมาทางระบบ LessPaper
  • กรณีขอสมัครตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป โปรดแนบไฟล์ชนิด Excel เท่านั้น เพื่อความถูกต้องของข้อมูล และความสะดวกรวดเร็วในการดำเนินการ ตามไฟล์ Template Request CUNET (ไฟล์ตัวอย่างคลิกที่นี่) ห้ามแปลงไฟล์เป็นชนิดอื่น

 

วิธีเปลี่ยนรหัสผ่าน (เฉพาะคนไทย)

1.ดาวน์โหลดและลงทะเบียนแอปพลิเคชัน ThaID (เฉพาะการเข้าใช้งานครั้งแรก)
  URL : https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid
2.เข้าใช้
งานระบบบริหารจัดการบัญชีผู้ใช้

  URL : https://accountportal.it.chula.ac.th

กรณีต่างชาติ
ถ่ายภาพตนเองคู่ Passport ส่งอีเมลมายัง help@chula.ac.th

วิธีขอแก้ไขข้อมูล

1. กรณีที่ขอแก้ไขข้อมูลชื่อ นามสกุลเนื่องจากสะกดไม่ถูกต้อง

  • แจ้งผ่านระบบ ITSM https://support.it.chula.ac.th
  • เลือก “สร้างคำร้องขอใช้บริการ”
  • ประเภทบริการ “บริการอินเทอร์เน็ต”
  • ชื่อบริการ “ขอแก้ไขข้อมูล”
  • ระบุรายละเอียดโดยสะกดชื่อ นามสกุลที่ถูกต้อง เพื่อใช้แก้ไขต่อไป

2. กรณีมีการเปลี่ยนชื่อ นามสกุลใหม่

  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มขอแก้ไขข้อมูล (แบบฟอร์มอยู่ด้านล่าง)
  • แจ้งผ่านระบบ ITSM https://support.it.chula.ac.th
  • เลือก “สร้างคำร้องขอใช้บริการ”
  • ประเภทบริการ “บริการอินเทอร์เน็ต”
  • ชื่อบริการ “ขอแก้ไขข้อมูล”
  • แนบแบบฟอร์มพร้อมหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ นามสกุล zip ไฟล์รวมกัน
  • ระบุแนวทางที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลง

*สำหรับการเปลี่ยนชื่อ นามสกุลของบุคลากร

สามารถเลือกได้ 2 แนวทาง โปรดระบุแนวทางที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลง

  1. ประสงค์ขอแก้ไขเฉพาะการแสดงผลชื่อ นามสกุลใหม่เท่านั้น (อีเมลจะยังคงใช้ของเดิม, username จะยังคงใช้ของเดิม)
  2. ประสงค์ขอเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด (อีเมล, username)

 

ผู้มีสิทธิ์ใช้งาน

นิสิต บุคลากร

เงื่อนไขการใช้บริการ
  • นิสิตได้ Account อัตโนมัติโดยไม่ต้องขอ
  • บุคลากรใหม่ที่เข้าร่วมโครงการแรกพบบุคลากรของสำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ จะได้รับ Account โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องขอ
  • บุคลากรอื่น ๆ ขอใช้บริการโดยส่งแบบฟอร์มขอใช้บริการอินเทอร์เน็ต
หากมีคำถามการใช้งานอื่น ๆ กรุณาคลิกที่นี่